IRS bắt đầu gởi tiền trợ giúp đợt nhì cho các gia đình có con nhỏ

IRS bắt đầu gởi tiền trợ giúp đợt nhì cho các gia đình có con nhỏ

August 13, 2021 

WASHINGTON, DC (NV) – Các bậc cha mẹ có con nhỏ ở Mỹ sẽ bắt đầu nhận được tiền trợ giúp đợt nhì vào ngày Thứ Sáu, 13 Tháng Tám, theo thông báo của Sở Thuế Liên Bang (IRS).

Theo hãng thông tấn UPI, đợt gửi tiền đầu tiên đã được thực hiện hồi tháng trước. Đây là một trong các biện pháp trong kế hoạch Giải Cứu Nước Mỹ (American Rescue Plan) của Tổng Thống Joe Biden.

\"\"
Một gia đình ở North Carolina cầu nguyện trước bữa ăn. (Hình minh họa: Issam Ahmed/AFP via Getty Images)

Đây là số tiền mà người dân Mỹ được trừ thuế khi khai thuế hàng năm (child tax credit), nếu họ có con nhỏ.

Tuy nhiên, trước đây có rất nhiều gia đình không được hưởng quyền lợi này vì số lợi tức của họ không nhiều để “cần” sử dụng tới. Nay, chính phủ Biden cho họ được hưởng trước mà không cần đợi tới mùa khai thuế, miễn là lợi tức dưới $150,000.

Chương trình mới này cũng tăng số tiền tối đa được miễn trừ từ $2,000 lên tới $3,600 và cho phép các gia đình được nhận 50% của số tiền trong thời gian từ ngày 15 Tháng Bảy tới 15 Tháng Mười Hai. Số 50% của nửa năm đầu có thể lấy lại được khi khai thuế của năm 2021.

Các gia đình hội đủ điều kiện sẽ nhận được $300 cho mỗi đứa trẻ dưới 6 tuổi, và $250 cho mỗi đứa trẻ từ 6 tuổi đến 17 tuổi.

Cho cả năm, số tiền đó sẽ là $3,600 cho trẻ 5 tuổi hay nhỏ hơn, và $3,000 cho trẻ từ 6 đến 17 tuổi.

Những người trả thuế ở Mỹ được hưởng toàn bộ sự trợ giúp nếu có lợi tức từ $75,000 trở xuống cho người khai một mình; $112,500 cho người chủ gia đình (head of household); và $150,000 nếu là vợ chồng khai thuế chung.

Tòa Bạch Ốc hồi tháng qua nói gần 40 triệu gia đình Mỹ hội đủ điều kiện để nhận sự trợ giúp này, và số tiền có được sẽ giúp cho khoảng 65 triệu trẻ em.

Theo các dữ kiện do Thống Kê Dân Số cung cấp, số trẻ em từng trong hoàn cảnh khi đói khi no hoặc thường bị đói nay giảm từ 11% xuống còn 8%, cho thấy đợt gửi tiền đầu tiên đã có hiệu quả.

Bản tin của Politico nói rằng bà Diane Whitmore Schanzenbach, giám đốc trung tâm nghiên cứu Institute for Policy Research tại đại học Northwestern University, nói rằng: “Ước tính cho thấy có sự sút giảm về số trẻ thiếu ăn trong thời gian đại dịch là điều rất khích lệ.”

Bốn đợt gởi tiền còn lại sẽ là vào ngày 15 của Tháng Chín, Tháng Mười, Tháng Mười Một và Tháng Mười Hai. Riêng Tháng Tám, vì ngày 15 là ngày cuối tuần nên IRS gửi sớm. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment